Sự khác nhau giữa bếp từ và bếp hồng ngoại

Bếp từBếp hồng ngoại đều là những loại bếp công nghệ mới hiện nay, sử dụng điện năng để tạo ra năng lượng làm nóng đồ dùng nấu nướng, giúp cải thiện hiệu suất nội trợ và tăng độ an toàn hơn nhiều lần so với bếp ga.

Người tiêu dùng hiện nay đang phải đối mặt với một trong hai lựa chọn giữa bếp từ và bếp hồng ngoại vì chúng mang lại tiện ích cao cho người sử dụng.

Thoạt nhìn, 2 loại bếp này khá giống nhau tuy nhiên lại khác nhau về cách thức truyền nhiệt, nồi sử dụng.

Cách phân biệt bếp từ và hồng ngoại

Bếp hồng ngoại hay còn gọi là bếp halogen sử dụng năng lượng ánh sáng để tạo thành nhiệt. Cũng như bóng sợi đốt nhưng trong đó có bơm khí halogen, để tạo ra bức xạ nhiệt làm nóng mặt bếp thủy tinh gốm sứ.

Thực phẩm được nấu chín là do sự dẫn nhiệt giữa bếp và dụng cụ nấu cùng với bức xạ nhiệt trực tiếp từ chính bóng đèn.

Bếp từ hay còn gọi là Bếp cảm ứng từ là một thiết bị thông minh, an toàn được kế thừa từ phát minh ra từ trường của nhà vật lý học Léon Foucault vào thế kỷ thứ 19.

Ông đã chứng minh rằng dòng điện được tạo ra đối lập với từ trường bằng kim loại khi chuyển động hoặc cố định để thay đổi dòng từ trường.

Những “dòng điện Foucault” (hoặc dòng điện xoáy) tương tự như dòng điện ngắn mạch để sản sinh ra hiệu ứng nhiệt Joule của một vật thể.

su-khac-nhau-giua-bep-tu-va-bep-hong-ngoai

Nhìn bề ngoài khi chưa bật, 2 loại bếp này giống hệt nhau

Cảm ứng từ được sử dụng lần đầu tiên để tỏa nhiệt vào giữa thế kỷ 20, chủ yếu ở những ngành công nghiệp nặng và sắt thép (lò cảm ứng).

Tuy nhiên, nhiệt cảm ứng từ không được sử dụng cho các thiết bị gia đình cho đến năm 1980 và thậm chí là năm 1990.

Điểm giống nhau

Cả hai đều là bếp điện, nhìn bề ngoài cũng khá giống nhau bởi đều dùng mặt kính ceramic chịu nhiệt có độ bền cao, nhưng bếp từ (bếp cảm ứng) thường có chữ "induction", mặt bếp khi đang nấu mát trong khi bếp mặt bếp halogen đỏ rực, nóng bỏng tay.
  • An toàn khi sử dụng, không lo cháy nổ.
  • An toàn sức khỏe, không sinh ra khói hay các khí độc hại như CO hay CO2.
  • Sử dụng điện năng, không lo hết nguyên liệu giữa chừng.
  • Tiết kiêm nguyên liệu bởi nhiên liệu sử dụng cho nấu nướng không bị thất thoát nhiều.
  • Chế độ hẹn giờ tiện dụng, tiết kiệm thời gian khi nấu ăn.
  • Nhiều chế độ nấu được cài đặt sẵn, giúp việc nấu ăn trở nên dễ dàng hơn.
  • Vệ sinh dễ dàng. Thiết kế bếp sang trọng.
Mặc dù giá bán của từng loại bếp trên thị trường hiện nay sẽ khác nhau tuỳ vào thương hiệu sản xuất, năng suất hoạt động và chất liệu bề mặt, nhưng nhìn chung cả bếp từ và bếp hồng ngoại đều tiêu thụ điện năng như nhau do cùng mức công suất.

Đặc biệt, cả 2 đều giúp người tiêu dùng tiết kiệm năng lượng và chi phí khi sử dụng cũng như có khả năng đun nóng thức ăn với công suất cao.

Bếp từ hồng ngoại Các loại bếp này rất tiện dụng và an toàn

Điểm khác nhau

Sự khác nhau giữa bếp từ và bếp hồng ngoại chủ yếu là cơ chế truyền nhiệt. Bếp hồng ngoại có nguồn nhiệt từ bức xạ hoặc đèn halogen có thể chuyển giao nhiệt độ bằng bức xạ và nguồn dẫn điện. Trong khi bếp từ lấy nguồn nhiệt từ trường, hay còn gọi là phần cảm điện, được đặt dưới bề mặt bếp để biến đổi lực từ thành nhiệt.

1. Thời gian đun nấu 2 bếp khác nhau

Với bếp từ, bạn chỉ mất 2 phút để đun sôi một lít nước, trong khi với bếp hồng ngoại, bạn sẽ mất gấp đôi thời gian.

Sự chính xác của nhiệt độ giúp thực hiện các món ăn tinh tế như làm nóng sữa mà không sôi tràn ra ngoài hay tan chảy socola từ từ đến khi bạn muốn.

Hiệu quả của nó lên đến 99% tùy thuộc vào hình thức nấu nướng, vì chỉ có nồi được làm nóng và nhiệt độ của bề mặt bếp không bao giờ cao hơn nhiệt độ của nồi.

Đây là một trong những điểm khác biệt rõ ràng nhất giữa bếp từ và bếp hồng ngoại. Về thời gian nấu, bếp từ (hay còn gọi là bếp điện từ), có khả năng làm nóng trực tiếp đáy nồi rất nhanh vì không phải tiêu tốn nhiệt lượng như bếp hồng ngoại là phải đun nóng mặt bếp rồi mới đun nóng nồi.

2. Bếp từ an toàn hơn bếp hồng ngoại

Về tính an toàn khi sử dụng, bếp từ được nhiều người tin dùng vì có thể chạm tay mặt bếp trừ vùng tiếp xúc với đáy nồi mà không sợ bị bỏng tay.

Khác với bếp từ, bề mặt của bếp hồng ngoại vẫn khá nóng sau khi đã tắt công tắc hoạt động.

Hơn nữa, bếp điện từ chỉ hoạt động chỉ khi đặt đúng nồi trên mặt bếp, thế nên thiết bị bếp này khá an toàn khi sử dụng, đặc biệt khi được dùng trong gia đình có trẻ nhỏ.

3. Bếp từ kén nồi hơn bếp hồng ngoại

Điểm khác biệt cuối cùng giữa bếp từ và bếp hồng ngoại chính là bếp từ khá kén nồi so với bếp hồng ngoại. Đối với bếp từ, chúng ta phải sử dụng các loại xoong nồi có nhiễm từ, như một số loại nồi làm bằng gang tráng men, Inox...

Đối với bếp hồng ngoại, loại bếp này có thể được dùng cho hầu hết mọi loại nồi không kể nồi thuỷ tinh, nồi nhôm, hay làm bằng đất nung, thậm chí có thể nướng thức ăn trực tiếp trên bếp.

bếp hồng ngoại Bếp hồng ngoại khi đun nấu sẽ đỏ mặt lên

Kết luận

Việc ứng dụng nhiều công nghệ mới giúp công việc nội trợ hiện đại đơn giản và an toàn hơn, đi kèm với nó là nhiều tiện ích trong mơ cho mọi gia đình.

Sử dụng Bếp từ hay Bếp hồng ngoại phụ thuộc nhu cầu từng nhà, sản phẩm chúng tôi bán ra với hai loại bếp trên là tương đương nhau.

Nếu còn câu hỏi về sự khác biệt bếp từ và bếp hồng ngoại, hãy bình luận dưới bài viết, Bep24h sẽ giải đáp tất cả thắc mắc giúp bạn.
Tham khảo: Điện máy xanh